Chiến lược trải nghiệm người dùng là kế hoạch về cách giữ trải nghiệm của người dùng với thương hiệu. Vậy xây dựng chiến lược trải nghiệm người dùng như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn.
Lấy người dùng làm trung tâm
Không ít công ty thiết kế sản phẩm nhằm đạt mục tiêu lợi nhuận hoặc theo sở thích riêng của mình. Đặt mục tiêu cho tổng doanh thu và ROI là quan trọng. Tuy nhiên giữ người tiêu dùng ở vị trí đầu trong chiến lược trải nghiệm người dùng là điều vô cùng quan trọng. Chiến lược hiệu quả có nhiều dữ liệu về người dùng như nhu cầu, nhận thức,…
Xác định chiến lược kinh doanh của bạn
Hiểu rõ về người dùng, khách hàng, bạn có thể kết hợp các mục tiêu tổng thể doanh nghiệp với mục tiêu trải nghiệm người dùng. Để làm được điều đó, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:
- Sự hài lòng, hiệu quả của người lao động có thể được tối đa hóa không?
- Thực hiện cải tiến nào trong cấu trúc, văn hóa, quy trình của công ty?
- Doanh nghiệp muốn đạt được những mục tiêu tài chính nào?
Xem xét tất cả các khía cạnh của trải nghiệm người dùng
Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng với sản phẩm là vấn đề quan trọng. Tuy nhiên, tiếp cận toàn diện, xem xét các điểm tiếp xúc của khách hàng với thương hiệu là điều quan trọng hơn. Chiến lược trải nghiệm người dùng cần xem xét đến những vấn đề xảy ra trước và sau khi người dùng tương tác với sản phẩm để từ đó có những giải pháp khiến người dùng hài lòng hơn. Quảng cáo, tiếp thị, hỗ trợ dịch vụ khách hàng, quy trình mua hàng là những điểm tiếp xúc bổ sung của người dùng.
Xác định mục tiêu cụ thể
Mục tiêu càng cụ thể càng giúp bạn đánh giá được hiệu quả của chiến lược. Đồng thời, nó cũng giúp bạn dễ dàng theo dõi tiến độ hiệu quả thiết kế UI UX. Do đó, thay vì mục tiêu mơ hồ hãy xác định mục tiêu cụ thể như “tương tác của người dùng trên máy tính và điện thoại tăng 30%”,…
Tối ưu hóa tốc độ và khả năng truy cập
Chiến lược UX đa số được chuyên biệt hóa dành cho tổ chức nhỏ. Tuy nhiên mọi mọi công ty đều cần lưu ý đến tốc độ cũng như khả năng tiếp cận. Tốc độ tác động đến trải nghiệm người dùng và cần được ưu tiên trong chiến lược. Nhất là khi người dùng hiện nay có xu hướng đánh giá sản phẩm dựa trên khả năng vận hành nhanh chóng, linh hoạt. Các thiết kế chủ yếu được điều chỉnh phù hợp với sở thích người dùng chính nhưng bạn cũng phải lưu ý để không bỏ sót người dùng tiềm năng.
Xây dựng sản phẩm thân thiện, sáng tạo với người dùng đòi hỏi những kế hoạch, thử nghiệm, nghiên cứu. Áp dụng chiến lược xây dựng trải nghiệm người dùng khoa học và được quản lý kỹ càng giúp bạn tiết kiệm chi phí sửa chữa khi xảy ra sai sót.