Nguyên tắc thiết kế giao diện dark mode và những điều bạn chưa biết

Rate this post

Thiết kế chế độ màn hình tối – giao diện dark mode rất phổ biến ngày nay. Giao diện tối thể hiện sự sang trọng, thanh lịch, tinh tế và quyền lực. Tuy nhiên thiết kế dark theme là một thách thức khá lớn nếu nhà thiết kế không có kế hoạch hoàn hảo. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để khám phá các nguyên tắc thiết kế giao diện dark mode nhé. 

Thiết kế giao diện người dùng và màu sắc

Theo tâm lý học màu sắc, mỗi màu sắc có một ý nghĩa, đại diện cho những cảm xúc khác nhau. Ví dụ màu đen tượng trưng cho sự sang trọng, quyền quý nhưng cũng vô cùng bí ẩn. Tông màu này cũng gắn liền với ma quỷ, cái chết…

Giao diện dark mode gắn liền với sự sang trọng, quyền lực cũng như bí ẩn, đặc biệt khi xu hướng thiết kế này đang ngày càng được ưa chuộng, phát triển. Một số ý kiến còn cho rằng thiết kế giao diện tối làm giảm tình trạng mỏi mắt cũng như tiết kiệm pin. Nhìn chung, thiết kế giao diện dark mode là một sự lựa chọn hoàn hảo, thẩm mỹ, sang trọng mà bạn không nên bỏ qua. 

thiet-ke-giao-dien-dark-mode-1
Thiết kế giao diện người dùng Dark mode

So sánh Dark UI vs Light UI

Không phải mọi giao diện đều thích hợp với dark theme. Trước khi quyết định thiết kế, bạn cần xem xét, cân nhắc kỹ càng dựa trên nhiều yếu tố như văn hóa, tâm lý màu sắc, thương hiệu, sự tác động đến cảm xúc,…Ví dụ giao diện tối có thể phù hợp với những thứ liên quan đến giới trẻ nhưng nếu ứng dụng với một trang web của ngân hàng lớn nhiều người dùng sẽ không phù hợp. Bởi giao diện tối có thể khiến người dùng cảm thấy khó chịu, đau mắt khi kiểm tra số dư, check thông tin, chuyển khoản,…

Sự khác biệt giữa Dark UI và Light UI

Vậy khi nào thì dùng giao diện dark mode? Dưới đây là những thông tin chi tiết dành cho bạn. 

  • Nên sử dụng khi thiết kế tối giản, thưa thớt với ít nội dung.
  • Mục đích, ngữ cảnh thích hợp. Ví dụ như các ứng dụng giải trí liên quan đến buổi tối. 
  • Giao diện tối thu hút, gây ấn tượng mạnh mẽ cho người dùng. 

Một số khuyến nghị khi thiết kế giao diện tối.

  • Khi nội dung quá nhiều, hỗn hợp gây tình trạng khó đọc. 
  • Thiết kế yêu cầu nhiều màu sắc. 

Tương phản trong thiết kế giao diện Dark Mode

Trong giao diện dark mode, yếu tố đóng vai trò quan trọng là độ tương phản về các yếu tố hình ảnh. Đa số các nhà thiết kế cho rằng sử dụng màu đen sẽ mang lại sự tương phản mạnh về mặt thị giác. Tuy nhiên thực tế không hẳn là như vậy. Nhiều chuyên gia cho rằng với giao diện dark mode bạn không nên sử dụng màu thuần đen (#000000) với bề mặt hoặc nền. Màu đen nên được cân nhắc sử dụng cẩn thận cho những phần tử khác. Ví dụng có thể ứng dụng cho các yếu tố nhỏ hoặc viền xung quanh. 

Dark theme của material design Google khuyên bạn nên sử dụng màu đậm (#121212) làm nền cho dark theme. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến khích nên sử dụng thêm sắc thái xanh đậm để tăng tính sắc sảo, tinh tế. Điều này khiến giao diện màn hình kỹ thuật số trông dễ nhìn, dịu mắt hơn. Bạn cũng có thể sử dụng bảng màu xám để tạo chiều sâu vì so với màu đen, hiệu ứng bóng đổ màu xám dễ nhìn hơn. Trong giao diện tối bạn cũng cần quan tâm nhiều hơn đến độ tương phản văn bản. 

thiet-ke-giao-dien-dark-mode-2
Web Brittany Chiang kết hợp màu xanh lam và xám đậm để tạo ra một bảng màu tối dễ chịu

Theo đánh giá của các chuyên gia, trình bày văn bản bằng hình ảnh phải có tỷ lệ tương phản ít nhất là 4.5:1, văn bản cỡ lớn có tỷ lệ tương phản ít nhất là 3:1. Đảm bảo tỷ lệ tương phản giúp người dùng xem nội dung ở chế độ tối dễ dàng, thuận tiện. 

Đặc biệt, bạn cũng cần kiểm tra độ tương phản giữa các phần tử, giao diện người dùng khác như trường văn bản, biểu tượng trên màn hình,… ở các thiết bị khác nhau. Nếu sự tách biệt giữa các yếu tố không rõ ràng sẽ khiến giao diện trông rối mắt, nhạt nhòa. 

Chú ý về màu sắc

Trong giao diện tối, bạn cần tránh sử dụng các màu bão hòa, tốt nhất nên dùng các màu nhấn nhá nhẹ nhàng. Màu sắc cần đáp ứng tiêu chuẩn AA của WCAG theo tỉ lệ ít nhất là 4.5:1 khi sử dụng với văn bản. 

Khi đã xác định được bảng màu cho giao diện, Google sẽ đề xuất một số màu nên sử dụng. Đặc biệt, Split complementary – phối màu tam giác cân là phương pháp khá hữu ích. Kiểu phối màu này gồm 1 màu chủ đạo và 2 màu liền kề bổ sung cho nhau. Phong cách phối màu này khiến giao diện trông bắt mắt, thu hút, hài hòa. 

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cảm nhận về màu sắc, trong đó bao gồm độ sáng màu, kích thước font chữ, điều kiện ánh sáng, độ phân giải màn hình. Phối hợp màu sắc tương phản mạnh giúp cải thiện khả năng đọc, khiến người dùng cảm thấy dễ chịu hơn khi dùng ứng dụng. 

Less is More: Tận dụng không gian âm

Tận dụng không gian âm là một trong những yếu tố cơ bản góp phần tạo nên sự thành công cho giao diện. Một thiết kế không tốt có thể khiến giao diện trông kém bắt mắt, nặng nề gây khó chịu cho người dùng. Sử dụng không gian âm tạo nên sự cân bằng, để thiết kế trông tối giản, nhẹ nhàng, giúp người dùng dễ đọc, dễ tiếp thu thông tin. Đặc biệt, bạn cũng cần phân cấp thông tin khoa học, tránh không nên nhồi nhét quá nhiều thông tin vào văn bản,…để nâng cao trải nghiệm của người dùng. 

Kiểu chữ

Trong giao diện tối, tính dễ đọc và độ tương phản là những yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng. Với tính dễ đọc, chữ trong văn bản phải có kích thước phù hợp, màu chữ tương phản với màu nền. W3C khuyến cáo AAA với văn bản có kích thước thông thường, tỉ lệ tương phản đạt ít nhất 7:1. Tiêu chí này cũng được áp dụng cho các phần tử khác như hình ảnh, biểu tượng, nhãn văn bản. Nhà thiết kế có thể thoải mái lựa chọn Google fonts, adobe typekit, font library,… 

Kiểu chữ trong giao diện Dark UI

Độ sâu

Light theme với hệ thống chiếu sáng, đổ bóng tạo chiều sâu cho hình ảnh. Với giao diện tối, tạo độ sâu sẽ khó khăn hơn tuy nhiên nhà thiết kế có thể sử dụng các cách phối màu phù hợp để tạo chiều sâu cho văn bản. 

Các thiết kế hiện đại sử dụng một hệ thống thể hiện mức độ sâu, phân cấp trực quan giao diện. Các bề mặt được chiếu sáng biểu thị các mức độ sâu khác nhau. Bề mặt có vị trí càng cao trên thang đo thì càng sáng. Bề mặt sáng hơn giúp phân biệt độ cao giữa các thành phần, tạo hiệu ứng bóng đổ, làm nổi bật các cạnh, bề mặt của vật. 

Tạo màu sắc cho từng cấp độ đòi hỏi phải có sự nghiên cứu tỉ mủ, cẩn thận, tốt nhất không nên vượt qua 4 hoặc 5 cấp. Các nhà thiết kế cần xem xét độ tương phản của văn bản có mức độ sáng hơn. Màu nền không đáp ứng được mức độ tương phản ít nhất 15.8:1 giữa văn bản trắng và bề mặt thì độ tương phản văn bản cần tăng sáng sao cho không vượt qua tiêu chuẩn là 4.5:1. Đôi khi bạn có thể chỉ định màu văn bản của phần tử là đen thuần (#000000) để đạt được độ tương phản tốt nhất. 

Cảm hứng thiết kế giao diện người dùng tối

Bạn băn khoăn không biết giao diện tối nào đẹp mắt, chuyên nghiệp nhất? Dưới đây là một số ví dụ về giao diện tối đáp ứng được những nguyên tắc trên. 

Atom Finance với dark theme tinh tế, sang trọng. Bố cục tối giản, tận dụng tối đa không gian âm để khiến trang web trông dễ nhìn hơn. Yếu tố bóng mờ với độ sâu thành phần khác nhau khiến giao diện trông tinh tế hơn. 

thiet-ke-giao-dien-dark-mode-3
Trang web thương mại điện tử với dark theme Daniel Klopper

Trang web sử dụng kiểu chữ đậm, đổ bóng, dùng 1 màu nhấn duy nhất đảm bảo phù hợp với giao diện người dùng tối. Ngoài ra thiết kế còn sử dụng màu đen cho viền, tô bóng cho các phần tử….

Thiết kế giao diện tối cần được xem xét kỹ lưỡng. Thay vì muốn bắt chước sự sang chảnh của thương hiệu khác, bạn cần có lý do chính đáng, phù hợp khi sử dụng giao diện tối. Giao diện tối là lựa chọn hoàn hảo giúp bạn trực quan hóa dữ liệu, trình bày nội dung tối giản, phù hợp với ngành truyền thông, giải trí. Tuy nhiên với lĩnh vực B2B đòi hỏi nhiều dữ liệu cũng như sự phức tạp thì dark mode không phải là lựa chọn hợp lý. 

Trên đây là tổng hợp các thông tin chi tiết về các nguyên tắc thiết kế giao diện dark mode. Đây là một trong những xu hướng thiết kế được ưa chuộng, sử dụng rộng rãi ngày nay. Giao diện tối là lựa chọn tuyệt vời khiến thương hiệu của bạn trông sang trọng, tinh tế, bắt mắt hơn. 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top

NHẬN TIN TỨC CẬP NHẬT MỚI NHẤT

và các ưu đãi, thông tin độc quyền chỉ dành cho Email