Các nguyên lý thiết kế đồ họa mà Designer phải thuộc lòng

5/5 - (1 bình chọn)

Trong bất cứ ngành nghề nào cũng phải có những nguyên tắc riêng để thực hiện, kể cả những công việc yêu cầu sự sáng tạo như Designer. Các công cụ chỉ là phương tiện để thực hiện nên những ý tưởng. Điều quan trọng đó là nền tảng lý thuyết cần phải vững chắc thì mới có thể làm được điều lớn lao. Dưới đây là các nguyên lý thiết kế đồ họa mà mà Designer nào cũng phải thuộc lòng.

Tỷ lệ

Một trong các nguyên tắc dễ hiểu nhưng thường mắc sai lầm nhiều nhất trong thiết kế đó là tỷ lệ. Tỷ lệ là kích thước giữa các yếu tố với nhau trong thiết kế. Tỷ lệ chỉ có thể hiệu quả nếu các yếu tố trong thiết kế của bạn có kích thước phù hợp và được đặt ở một vị trí thích hợp. Ví dụ như những chi tiết lớn sẽ nằm ở chính giữa và các chi tiết nhỏ khác ở xung quanh để bổ trợ. Khi bạn nắm vững việc căn chỉnh, cân bằng và độ tương phản, tỷ lệ sẽ xuất hiện một cách tự nhiên.

nguyên lý thiết kế đồ họa
Yếu tố chính phải được thể hiện rõ ràng nhất trong mọi thiết kế, các chi tiết bổ trợ chỉ chiếm diện tích nhỏ

Cân bằng

Sự cân bằng mang lại cho một thiết kế hình thức hợp mắt nhìn. Nếu không có sự cân bằng, khán giả của bạn sẽ cảm thấy khó chịu như việc bạn đặt tất cả đồ đạc của mình vào một góc của căn phòng và không có sự sắp xếp khoa học. 

Có hai kiểu cân bằng, cân bằng đối xứng và cân bằng không đối xứng. Đối xứng được thể hiện trong một trục thẳng hoặc ngang. Ngoài ra, đối với một số trường hợp thì đây còn là việc căn chỉnh các yếu tố có kích cỡ tương đối bằng nhau. Trong khi đó, cân bằng không đối xứng là  sắp xếp theo hình khối, mảng màu khác nhau với kích thước khác nhau để tạo hiệu ứng tương phản nhưng nhìn vẫn cân bằng về bố cục.

nguyên lý thiết kế đồ họa
Cân bằng đối xứng được thể hiện trong một trục thẳng hoặc ngang

Nhấn mạnh

Khi nhìn vào một poster phim, điều đầu tiên mà bạn nhìn thấy là gì? Đó là hình ảnh minh họa, tiêu đề của bộ phim, tên đạo diễn hay diễn viên? Những thông tin quan trọng muốn khán giả nhìn thấy đầu tiên sẽ là yếu tố cần được nhấn mạnh. Bạn có thể tìm hiểu về lý thuyết về cách phối màu trong thiết kế đồ họa và sử dụng các kết hợp màu sắc mạnh mẽ để làm nổi bật chủ thể muốn nhấn mạnh. Designer cần lên ý tưởng phác thảo trước khi thực hiện.

nguyên lý thiết kế đồ họa
Hình ảnh minh họa chính sẽ được nhấn mạnh trong một thiết kế

Lặp lại

Việc lặp lại màu sắc, phông chữ, từ ngữ hoặc hình dạng có thể giúp gắn kết thiết kế và giao diện tổng thể của bạn lại với nhau. Điều này cũng giúp mọi người ghi nhớ thương hiệu của bạn hoặc thông tin quan trọng khác mà bạn mong muốn. Nếu thiết kế của bạn có nhiều kiểu chữ, màu sắc thì chắc hẳn sẽ rất rối mắt và đây là thiết kế không hiệu quả. Tốt hơn hết là bạn chỉ chọn tối thiểu 2 kiểu chữ xuyên suốt thiết kế của mình đó chính là nguyên lý thiết kế đồ họa mà bạn rút ra trong thiết kế.

nguyên lý thiết kế đồ họa
Một thiết kế chỉ nên bao gồm từ 2-3 font chữ

Khoảng trắng

Thiết kế quá nhiều chi tiết sẽ khiến bức ảnh không có khoảng “thở” từ đó người xem cũng rất khó để nắm bắt thông tin, bị rối mắt, khó chịu và dễ dàng làm nổi bật các yếu tố khác. Không gian màu trắng khi sử dụng một cách có chiến lược sẽ giúp làm tăng độ rõ nét của thiết kế. Để thực hiện, bạn hãy thu hẹp các hình ảnh, chữ. Loại dần đi các yếu tố không cần thiết trong các phần của thiết kế, bạn có thể tạo ra một thiết kế đẹp, thoáng tinh tế mà không bị trống trải.

nguyên lý thiết kế đồ họa
Không gian màu trắng khi sử dụng một cách có chiến lược sẽ giúp làm tăng độ rõ nét của đối tượng chính

Thống nhất

Sự thống nhất cho biết sự tương tác giữa mọi yếu tố trong thiết kế của bạn phải phù hợp, đồng nhất với nhau. Chúng phải có mối quan hệ rõ ràng và truyền tải các ý tưởng giống nhau, điều này sẽ giúp ấn phẩm của bạn có bố cục, tổ chức hợp lý. Sự thành công của thiết kế đó là khiến người xem có thể nhìn rõ từ tổng thể đến chi tiết và hiểu nội dung cần truyền đạt. 

nguyên lý thiết kế đồ họa
Các chi tiết trong ấn phẩm phải có mối quan hệ rõ ràng và truyền tải các ý tưởng giống nhau

Màu sắc

Màu sắc trong thiết kế đồ họa là nguyên lý mà bất cứ ai cũng cần phải hiểu rõ. Yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, suy nghĩ và biến thành hành động của khách hàng. Ví dụ, màu xanh lam có xu hướng khiến mọi người cảm thấy bình tĩnh hoặc tin tưởng, trong khi màu đỏ có thể giúp khơi dậy cảm xúc và thúc đẩy mọi người hành động. Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về cách bố trí màu sắc phù hợp hơn tại đây.

nguyên lý thiết kế đồ họa
Màu sắc đậm chất hè sẽ kích thích cảm xúc của người xem

Để bắt đầu thiết kế, bạn hãy nằm lòng những nguyên lý thiết kế đồ họa trên đây. Nếu hiểu được các nguyên tắc thiết kế trên, bạn sẽ kết hợp các nguyên tắc với nhau để tạo nên những tác phẩm có tính thẩm mỹ và đem lại hiệu quả cao. Nếu thiết kế của bạn không hiểu lý do vì sao sửa nhiều lần mà chưa đẹp thì hãy xem lại những nguyên tắc trên nhé. Chúc bạn thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang

NHẬN TIN TỨC CẬP NHẬT MỚI NHẤT

và các ưu đãi, thông tin độc quyền chỉ dành cho Email