Ý nghĩa các hình dạng biểu trưng của logo bạn đã biết chưa

Rate this post

Ngày nay, thiết kế logo không những phải đáp ứng tính thẩm mỹ mà còn phải truyền tải được thông điệp của nhãn hàng, thương hiệu. Mỗi một hình dạng logo lại mang những ý nghĩa khác nhau. Những khối hình học cơ bản như hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật,… là những khối hình được sử dụng phổ biến trong thiết kế logo. Vậy ý nghĩa của các khối hình này là gì? Hình khối này kết hợp với logo sẽ truyền tải thông điệp gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để khám phá câu trả lời về ý nghĩa hình dạng biểu trưng của logo nhé. 

hinh-dang-bieu-trung-cua-logo-1
Ý nghĩa của hình dạng biểu trưng trong thiết kế logo

Ý nghĩa của hình tròn

Hình tròn là lựa chọn phổ biến hàng đầu của các doanh nghiệp khi thiết kế logo. Hình tròn với đường nét mềm mại nhưng lại mang đến cảm giác chắc chắn. Nó gợi chúng ta liên tưởng đến sự nữ tính, sự an toàn, bảo vệ. Hình bầu dục cũng là một trong những biến thể của hình tròn. 

Ví dụ điển hình của hình dạng tròn trong thiết kế là logo biểu tượng của Olympic. Logo với 5 hình tròn xếp chồng lên nhau đại diện cho 5 châu lục, sự liên tục và sự gắn kết giữa các nước trên thế giới. 

hinh-dang-bieu-trung-cua-logo-2.jpg
Logo Olympic với những hình tròn thể hiện cho tinh thần đoàn kết của 5 châu lục

Một ví dụ điển hình về logo hình tròn khác là Nivea. Công ty đã phát hành một logo mới vào năm 2013: một dấu từ màu trắng trong một vòng tròn màu xanh đậm gợi nhớ đến hộp sữa dưỡng thể cổ điển của thương hiệu. Logo có thể được nhận biết ngay lập tức trên bao bì và quảng cáo.

Một ví dụ khác của logo hình tròn là biểu tượng của thương hiệu Nivea. Logo này được ra mắt vào năm 2013 với hình tròn màu xanh lục bao ngoài, bên trong là tên thương hiệu in chữ đậm màu trắng. Thiết kế logo này gợi cho khách hàng, người tiêu dùng nghĩ ngay đến những cụm từ như “dịu êm, nhẹ nhàng, đáng tin cậy, bảo vệ, chất lượng cao” khi nghĩ về thương hiệu Nivea. 

hinh-dang-bieu-trung-cua-logo-4.jpg
Ví dụ về logo Nivea sử dụng biểu tượng hình tròn

Ý nghĩa của hình chữ nhật, hình vuông 

Hình vuông gợi cho chúng ta cảm giác ổn định, cân bằng trong tâm trí. Do đó khi nhắc đến logo vuông, nhiều người cũng thường nghĩ ngay đến sự ổn định và tin cậy. Hình vuông cũng là biểu trưng cho sức mạnh, tính chuyên nghiệp và hiệu quả. Hình khối với các góc cạnh được coi là biểu trưng cho sức mạnh, sự báo bạo, những điều mới mẻ. 

Logo thương hiệu Ritter Sport là một trong những ví dụ nổi bật về ứng dụng hình vuông trong thiết kế. Logo với thiết kế khung vuông màu nâu bao ngoài, bên trong là tên thương hiệu màu xanh nổi bật. Logo là mô phỏng hình dạng của những viên socola thơm ngọt của hãng với khung vuông tựa như những chiếc hộp xinh xinh đựng socola.

hinh-dang-bieu-trung-cua-logo-3.
Ví dụ về logo Ritter Sport sử dụng biểu tượng hình vuông

Microsoft cũng là một trong những ví dụ kinh điển về logo vuông. Đây là một sáng tạo nổi bật, vô cùng ấn tượng và thu hút. Thiết kế sử dụng 4 hình vuông với 4 màu sắc khác nhau tựa như những ô cửa đầy sắc màu, đại diện cho những sản phẩm đa dạng mà tập đoàn đầu tư. Đặc biệt, các gam màu đỏ, xanh dương, xanh lá và vàng còn thể hiện tinh thần nhiệt huyết, sự đam mê, sự đảm bảo, khơi gợi lòng tin tưởng của khách hàng. Đặc biệt, thay vì sử dụng các font chữ đậm, nghiêng, rườm rà thì thương hiệu dùng font chữ không chân, tối giản gợi sự hiện đại, thể hiện mong muốn phát triển lâu dài,..

hinh-dang-bieu-trung-cua-logo-5.jpg
Ví dụ về logo Microsoft sử dụng biểu tượng hình vuông

Ý nghĩa của hình tam giác

So với các hình khối khác, logo tam giác ít phổ biến hơn. Logo thiết kế tam giác tượng trưng cho sự năng động, khéo kéo, ổn định nhưng cũng đầy tính nghệ thuật, huyền bí. 

Các góc cạnh sắc, mảnh của hình tam giác có thể tạo nên những biểu tượng thu hút, vui nhộn. Tùy vào sự sáng tạo mà nhà thiết kế có thể tạo ra những sắc thái khác nhau khi sử dụng hình tam giác làm logo. Đặc biệt, nếu muốn truyền tải thông điệp về sự ổn định, vững chắc, bạn có thể đặt đỉnh nhọn của hình tam giác hướng lên trên. Ngược lại, nếu muốn thể hiện sự chuyển động, linh hoạt bạn có thể để mũi nhọn hình tam giác trỏ ngược xuống. Ngoài ra, khi sáng tạo logo, bạn cũng có thể cách điệu hình tam giác thành các chữ cái như A, V để tạo nên sự khác biệt, điểm nhấn cho thiết kế. 

Trong số các logo tam giác, logo Adidas là ví dụ nổi tiếng hơn cả. Logo thương hiệu được tạo nên từ hình tam giác trắng với 3 sọc đen song song. Đặc biệt, 3 sọc được thiết kế với góc nghiêng 30 độ tượng trưng cho những đỉnh núi, đỉnh sau cao hơn đỉnh trước. Hình ảnh này là biểu tượng cho những khó khăn, thử thách mà chúng ta phải vượt qua. 

hinh-dang-bieu-trung-cua-logo-6.jpg
Ví dụ về logo Adidas sử dụng biểu tượng hình tam giác

Ngoài Adidas, Reebok cũng là cái tên nổi bật của thiết kế logo hình tam giác. Reebok là một thương hiệu giày nổi tiếng thế giới và được Adidas mua lại vào năm 2006. Thiết kế logo Reebok tượng trưng cho sự thay đổi về cuộc sống. Theo lý giải từ thương hiệu, biểu tượng tam giác đỏ tượng trưng cho sự thay đổi về thể chất, xã hội và tinh thần. Mẫu logo này cũng được sử dụng trong các sản phẩm phục vụ khiêu vũ, chạy bộ, yoga và một số môn thể thao khác. Thông qua thiết kế, thương hiệu hy vọng rằng logo sẽ giúp nâng cao mức độ nhận diện để khách hàng nhớ tới nhãn hàng. 

hinh-dang-bieu-trung-cua-logo-7.
Logo Reebok sử dụng biểu tượng hình tam giác ấn tượng, thu hút

Ý nghĩa của hình dọc và ngang

Logo dọc và ngang là kiểu dáng thiết kế khá đặc biệt. Thiết kế với các đường thẳng gợi chúng ta liên tưởng đến lòng dũng cảm, sức mạnh, sự thống trị và tiến bộ. Những đường thẳng này thường được sử dụng để định hướng tầm nhìn của mọi người. 

Điển hình, logo SoundClound gây ấn tượng với những đường thẳng, hình đám mây. Trong đó đường thẳng dọc tượng trưng cho những cột sóng âm thanh- biểu tượng của một phần mềm âm nhạc. Những đường thẳng này tụ lại, hợp nhất tạo thành một thể thống nhất hình đám mây. Thiết kế nhằm thể hiện rằng chất lượng âm thanh của phần mềm rất tuyệt, rõ ràng, chính xác, đảm bảo đem đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời. 

Ngoài Sound Clound, logo Cisco cũng là một ví dụ đáng nói của thiết kế đường dọc và ngang. Cisco là nhà sản xuất thiết bị mạng có trụ sở đặt tại California Hoa Kỳ. Trong hơn 30 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu đã trải qua nhiều lần thay đổi nhận diện thương hiệu. Theo lý giải từ thương hiệu, ý tưởng thiết kế logo được hình thành khi nhà sáng lập bị ấn tượng bởi cây cầu Golden Gate Bridge trong những tia nắng vàng rực rỡ. Trong đó Cisco là phiên bản rút gọn của San Francisco và màu xanh dương chủ đạo tượng trưng cho sự lạc quan, nổi tiếng, yên tĩnh và thịnh vượng. 

Ý nghĩa của hình hữu cơ và xoắn ốc

Logo hữu cơ và xoắn ốc là những dạng logo có khả năng thu hút sự chú ý, gây ấn tượng mạnh mẽ cho người xem. Hình dạng logo độc đáo, có thể thay đổi linh hoạt một cách đáng ngạc nhiên. Chúng có thể có hình tròn, đường bao hoặc có dạng vẽ tay tự do,…Do thiết kế đặc biệt này mà các doanh nghiệp ngành y, sức khỏe hay thực phẩm thường ưa chuộng sử dụng các hình dạng này trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, logo.

Ví dụ về logo hữu cơ, chúng ta không thể không nhắc tới thương hiệu nước uống có cồn nổi tiếng Somersby, trực thuộc tập đoàn Carlsberg. Thương hiệu này được nghiên cứu và ra mắt vào năm 2008. Đến nay các sản phẩm của Somer Cider đã được bày bán rộng rãi tại nhiều quốc gia như Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy,…

Là nhãn hiệu đồ uống nên logo thương hiệu thiết kế hình cái cây với màu xanh là tông màu chủ đạo. Hình dáng thiết kế kết hợp với màu sắc này để nhấn mạnh đặc trưng “đồ uống lên men tự nhiên” của thương hiệu. Nhìn logo thương hiệu, chúng ta có thể liên tưởng tới những cụm từ như “tự nhiên, tươi ngon, chất lượng”…

hinh-dang-bieu-trung-cua-logo-8
Logo Somersby sử dụng biểu tượng hình xoắn ốc độc đáo mà lạ mắt

 

hinh-dang-bieu-trung-cua-logo-9
Ví dụ về logo Jumpstart sử dụng biểu tượng hình đường cong

Vậy hình dạng biểu trưng của logo quan trọng không?

Mỗi hình khối khác nhau mang những ý nghĩa, thể hiện những thông điệp khác nhau. Các hình khối tạo ra những liên kết trong não bộ khiến chúng ta có những cảm nhận, đánh giá khác nhau về hình ảnh, thiết kế. Bên cạnh yếu tố màu sắc, font chữ, hình dạng thiết kế cũng là một vấn đề quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng, vẻ đẹp tổng thể của thiết kế. Đặc biệt, hình dáng logo còn thể hiện các yếu tố sau: 

  • Sự khác biệt về thương hiệu, thể hiện cá tính, nét riêng để phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác. 
  • Giúp khách hàng, người tiêu dùng liên hệ với sản phẩm, dịch vụ mà thương hiệu cung cấp. Nó giúp thương hiệu truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách hiệu quả, dễ dàng. 
  • Gợi tả các đặc trưng của thương hiệu, giúp doanh nghiệp gây ấn tượng tốt đẹp cho người tiêu dùng, khách hàng. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về các hình dạng biểu trưng của logo cũng như ý nghĩa của chúng. Hy vọng qua những chia sẻ trên bạn sẽ tìm kiếm cho mình được những gợi ý, cảm hứng thiết kế mới lạ mà không kém phần độc đáo cho thương hiệu, doanh nghiệp của mình. Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp, chất lượng thì đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với Art city ngay nhé. Artcity với đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn sáng tạo nên những thiết kế đẹp mắt, ấn tượng để làm truyền thông, quảng bá cho thương hiệu của mình. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang

NHẬN TIN TỨC CẬP NHẬT MỚI NHẤT

và các ưu đãi, thông tin độc quyền chỉ dành cho Email