Xu hướng thiết kế thay đổi theo từng năm nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Những ý tưởng sáng tạo theo đó cũng được ứng dụng để thu hút người xem. Việc ứng dụng chậm trễ các xu hướng, hottrend mới có thể khiến doanh nghiệp của bạn trở nên lỗi thời, không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Những xu hướng thiết kế UI UX 2021 dưới đây sẽ giúp bạn tối ưu website để phù hợp hơn với người dùng hiện đại.
Tích hợp AI và nhiều công cụ hữu ích
Hầu hết các công cụ thiết kế, phát triển giao diện đều tập trung vào các yếu tố, khía cạnh sau:
- Là cầu nối của nhà phát triển và nhà thiết kế.
- Làm việc với design system (hệ thống thiết kế) dễ dàng, thuận tiện
- Cộng tác trực tuyến và làm việc từ xa.
Những tiêu chí trên tạo nên các xu hướng trong thiết kế giao diện người dùng. Với sự trợ giúp của công nghệ cùng các công cụ hiện đại, quy trình làm việc của nhà thiết kế sẽ được giảm bớt rõ rệt. Phiên bản cập nhật 22.0 của Photoshop với nhiều tính năng hữu ích như bộ lọc neural, làm việc từ xa,… giúp nhà thiết kế nâng cao năng suất công việc. Thiết kế UI UX với các công cụ thiết kế bằng thuật toán giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, đặc biệt là các công việc tốn nhiều thời gian, công việc sáng tạo.
Công nghệ AI trong thiết kế UI UX vẫn còn khá thô sơ, cần điều chỉnh, nâng cấp để trở nên hiệu quả hơn. Tuy nhiên, chúng là máy móc nên sẽ không thể quyết định được điều gì phù hợp và không. AI chỉ là công cụ hỗ trợ để chúng ta thực hiện nhiệm vụ tốt hơn, đưa ra quyết định chính xác hơn.
Cá nhân hóa phát triển
Cá nhân hóa trong thiết kế là cách tiếp cận mà một công ty hoặc thương hiệu tạo ra nội dung và đề xuất riêng cho từng người dùng dựa trên thông tin được cung cấp: ngày sinh, tình trạng hôn nhân, lịch sử xem và đặt hàng, v.v. Mục tiêu chính của thiết kế cá nhân hóa là giúp cho người dùng cảm thấy nội dung đặc biệt dành riêng cho họ nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi, đó là điều mà tất cả các chủ sở hữu trang web thương mại đều phấn đấu.
Cá nhân hóa là xu hướng thiết kế UI UX 2021 được ưa chuộng nhất hiện nay. Cá nhân hóa được hiểu là trải nghiệm người dùng. Google và Apple tiếp tục phát triển các trợ lý được cá nhân hóa cho hệ sinh thái của họ, để có thể hiểu ai đang tương tác với họ bằng giọng nói, khuôn mặt hoặc dấu vân tay. Trong tương lai, các giao diện sẽ trở nên cá nhân hóa hơn nữa và thay đổi giao diện, vị trí của các phần tử, âm điệu và hành vi nói chung chỉ trong nháy mắt.
AI đóng một vai trò quan trọng trong UX mà phần lớn người dùng không hề nhận ra. Hãy nghĩ về các đề xuất âm nhạc được cá nhân hóa trên Spotify. Các video được đề xuất trên Youtube hoặc Netflix. Hay trang chủ của Amazon cũng được cá nhân hóa cho từng khách hàng dựa trên thói quen mua sắm, danh sách yêu thích và giỏ hàng của họ. Bạn cũng có thể làm cho giao diện trở nên cá nhân hơn với người dùng bằng cách tạo nội dung phù hợp với họ.
Cá nhân hóa không phải là một xu hướng thiết kế UI UX 2021 dễ thực hiện. Các trang web có thể thu thập và phân tích dữ liệu không chính xác dẫn đến kết quả sai lệch. Gọi sai tên người dùng hoặc gợi ý điều gì đó khiến họ thất vọng là điều sẽ khiến bạn sẽ mất khách hàng mãi mãi. Xây dựng một trang web được cá nhân hóa rất tốn kém. Bạn phải thu thập và phân tích thông tin, phát triển hồ sơ và tài khoản cá nhân, đồng thời đảm bảo tính đúng đắn các thuật toán để tạo ra các giao diện cá nhân hóa phù hợp. Nhiều người dùng cảm thấy lo sợ khi trang web biết thông tin cụ thể về họ, vì vậy việc cá nhân hóa cũng yêu cầu bảo mật tốt hơn và cải thiện khả năng thiết kế UX để thuyết phục người dùng cung cấp thông tin cá nhân của họ, v.v.
Tương tác không chạm
Một xu hướng giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng khác cũng phát triển trở lại sau đại dịch. Chúng ta đang đề cập về các phương pháp tương tác với các thiết bị mà không cần chạm vào chúng như VUI (giao diện người dùng bằng giọng nói) và điều khiển Air Gesture (tính năng này cho phép người dùng điều hướng mà không cần chạm vào màn hình).
Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, tương tác bằng giọng nói là một trong những xu hướng thiết kế UI/UX quan trọng. Thêm giao diện người dùng bằng giọng nói vào thiết kế của bạn có thể mở rộng phạm vi tiếp cận của ứng dụng. Ví dụ: bạn có thể sử dụng chatbot bằng giọng nói để khách truy cập giao tiếp bằng lệnh thoại. Chúng cũng được áp dụng tương tự cho trợ lý ảo. Trong vài năm tới, nhiều công ty sẽ tạo ra các giao diện người dùng hoàn chỉnh bằng giọng nói.
Air Gesture là một kỹ thuật điều khiển bằng cử chỉ khác nhau đã được giới thiệu cùng với sự ra đời của màn hình cảm ứng nhưng lên một tầm cao mới. Giờ đây, các chuyển động Air Gesture cũng có thể tương tác với thiết bị. Ví dụ, gần đây DS Automobiles, một thương hiệu xe hơi sang trọng của châu Âu, đã giới thiệu tính năng điều khiển không tiếp xúc mới của họ thông qua các cử chỉ và phản hồi xúc giác trong không trung, họ tuyên bố rằng hệ thống này cung cấp độ chính xác cao hơn gấp ba lần so với màn hình cảm ứng.
Tìm kiếm bằng giọng nói khác với tìm kiếm thông thường. Đôi khi người dùng cung cấp thông tin không đủ rõ ràng những gì họ đang tìm kiếm. Các sắc thái của ngôn ngữ, mất khả năng lưu giữ ngữ cảnh với các nhiệm vụ chưa hoàn thành, khiếm khuyết về giọng nói, không hiểu cách thức hoạt động của giao diện giọng nói – tất cả những điều này đều ảnh hưởng đến thiết kế VUI.
Đối với các điều khiển cử chỉ trên không gian, sẽ có nhiều thách thức hơn trên điện thoại. Đôi khi nó khó và chậm hơn so với cách thông thường, bất tiện, không đủ riêng tư. Nhưng bạn có thể thấy xu hướng này rất hữu ích với TV khi đang lái xe hoặc nấu ăn với các ứng dụng công thức nấu ăn. Tháng 8 năm ngoái, Apple đã được trao bằng sáng chế mô tả một số tính năng thú vị mà chúng ta có thể thấy trong các mẫu AirPods Pro trong tương lai, bao gồm khả năng điều khiển tai nghe không dây bằng “cử chỉ trong không gian”.
Retro futurism
Xu hướng sáng tạo nghệ thuật này chủ yếu miêu tả về tương lai, với phong cách chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố quá khứ. Vì vậy, đặc trưng của xu hướng thiết kế UI 2021 này là sự pha trộn, giao thoa của công nghệ hiện đại và gu thẩm mỹ hoài cổ.
Về mặt phong cách, sự lạc quan được thể hiện thông qua việc nhấn mạnh bởi màu sắc tươi sáng, kiểu chữ lấy cảm hứng từ máy tính và các đường cong. Chủ nghĩa retro futurism của năm 2021 hứa hẹn sẽ đưa chúng ta trở lại những ngày xưa tốt đẹp và đầy hoài niệm.
Trải nghiệm 3D và nhập vai
Thiết kế 3D đã và đang thu hút người dùng trong nhiều năm nay nên đây không hẳn là một xu hướng thiết kế mới lạ, cả trên web và di động. Nhưng năm nay, sự quan tâm của các nhà thiết kế đối với các thành phần 3D và toàn bộ cảnh 3D trong giao diện sẽ còn tăng cao hơn.
Thiết kế 3D đã có một bước tiến mới khi Apple kết hợp xu hướng này trong bản cập nhật macOS mới được phát hành gần đây của họ. macOS BigSur có một tập hợp các biểu tượng được “tân trang” lại, một số biểu tượng được thiết kế 3D:
Trước đây các phần tử 3D không đa dạng trong sử dụng thực tế vì chúng thường tải rất nặng lên máy người dùng, giờ đây các thư viện và frameworks front-end hiện đại có thể giảm thời gian tải trang đáng kể, cho phép các đối tượng 3D trở nên chi tiết hơn và kích thước lớn hơn.
Vào năm 2021, 3D tiếp tục trở nên phát triển hơn khi VR và AR trở nên phổ biến. Bạn có thể thực hiện tất cả những điều này ở chế độ 3D mà không cần sử dụng các vật thể thực, ví dụ như khi bạn cần giới thiệu một chiếc xe hơi đắt tiền hoặc một ngôi nhà thông minh. 3D thu hút sự chú ý và làm cho các trang web hấp dẫn hơn, khiến người dùng ở lại trang lâu hơn và tăng thời gian tương tác.
Công nghệ phát triển, nhưng nhược điểm của 3D vẫn còn. Đồ họa càng phức tạp, chúng càng phải xử lý phức tạp trên máy người dùng. Bạn bắt buộc chỉ sử dụng công cụ này nếu bạn tin rằng trang web đủ tối ưu hóa để hiển thị hình ảnh động 3D nặng. Nếu không, người dùng sẽ gặp phải tình trạng độ trễ cao và giật lag các trang. Tuy nhiên, xu hướng này đang sử dụng mạnh mẽ và sẽ được cải tiến hoàn toàn trong một thời gian khá ngắn. Vì vậy, 3D vẫn phù hợp cho những nhà thiết kế biết cách tối ưu hóa cho mục đích của mình.
Ảo giác trừu tượng
Psychedelia (nghệ thuật ảo giác) có nguồn gốc từ âm nhạc và nghệ thuật của những năm 60. Nó gắn liền với chất gây ảo giác và thử nghiệm sáng tạo trong bối cảnh biến động xã hội: nói ngắn gọn là sự mở mang đầu óc của một người. Vào năm 2021, các nhà thiết kế đồ họa sẽ hồi sinh chứng ảo giác thông qua màu sắc sặc sỡ và những nội dung trừu tượng phức tạp có thể gây choáng váng. Đây là những thiết kế mang ý nghĩa của riêng chúng, cả về cách sắp xếp bùng nổ và độ phức tạp.
Thiết kế Emoji
Emoji là những biểu tượng cảm xúc được sử dụng ưa chuộng hiện nay, đặc biệt là trong giới trẻ. Hiện nay, xu hướng thiết kế UI UX 2021 sử dụng emoji được sử dụng khá nhiều trong trang web, bài viết hoặc trong in ấn. Đây là một trong những tính năng quan trọng trong giao tiếp mạng xã hội. Biểu tượng emoji khiến câu văn trở nên sinh động, gần gũi, thân thuộc hơn.
Không chỉ trên phương tiện truyền thông xã hội – Snapchat, Instagram … Emoji còn khuyến khích người dùng tương tác nhiều hơn trên các phương tiện khác. Ngoài giúp tạo ra phản hồi, chúng còn giúp tâm hồn chúng ta vui vẻ, nhẹ nhàng hơn và truyền đạt được cảm xúc cơ bản. Vì tất cả những lý do này, việc sử dụng Emoji trong thiết kế rất có thể sẽ tăng tốc trong vài năm tới. Vào năm 2021 xu hướng sẽ có ngày càng nhiều biểu tượng cảm xúc sáng tạo và giàu tưởng tượng.
Thiết kế emoji được sử dụng nhiều trên các phương tiện truyền thông xã hội như Instagram, Snapchat,…Ngoài ra, nó cũng khuyến khích người dùng tương tác trên nhiều phương tiện khác. Ngoài tạo ra phản hồi, thiết kế emoji còn giúp chúng ta còn khiến tâm hồn chúng ta trở nên nhẹ nhàng, vui vẻ hơn. Sử dụng emoji trong thiết kế ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng hơn trong thời gian tới.
Thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên
Thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên là một trong những xu hướng nổi bật trong 10 năm trở lại đây. Xu hướng thiết kế từ thiên nhiên với những tone màu dịu nhẹ mang đến cảm giác nhẹ nhàng. Xu hướng tối giản với các bảng màu cơ bản kết hợp với những họa tiết như đá, lá, gỗ tạo ra sự hài hòa về mặt tổng thể. Đặc biệt, thiết kế lấy cảm hứng từ tự nhiên còn phù hợp với đa dạng các lĩnh vực khác nhau.
Bài viết trên là những xu hướng thiết kế 2021 các nhà thiết kế nên biết. Các xu hướng thiết kế luôn thay đổi, được cập nhật theo thời gian. Vì vậy để có được những thiết kế ấn tượng, thu hút người dùng, bạn đừng bỏ qua những dự đoán về xu hướng thiết kế trên nhé.