Bài học từ thiết kế logo các thương hiệu nổi tiếng thế giới

Rate this post

Mỗi bộ nhận diện thương hiệu, logo được coi là một bộ mặt, đại diện cho những giá trị của thương hiệu. Tuy các xu hướng thiết kế liên tục thay đổi theo thời gian nhưng font chữ, bố cục, màu sắc,… luôn là những yếu tố tác động mạnh mẽ đến chất lượng các mẫu logo. Hiểu cách các thương hiệu lớn thiết kế sẽ giúp bạn tạo nên những thiết kế ấn tượng để kết nối với khách hàng. Bài viết dưới đây là những bài học từ thiết kế logo các thương hiệu nổi tiếng.

Logo FedEx

Lịch sử

FedEx cho ra mắt logo đầu tiên vào năm 1973. Đó là logo wordmark lấy màu xanh làm tông màu chủ đạo. Màu sắc và typeface của logo được thay đổi trong những năm sau đó. Mẫu logo được thay đổi lần cuối vào năm 1994 và thiết kế đó đã được sử dụng cho tới ngày nay. 

Thiết kế logo của FedEx

Thiết kế logo FedEx đẹp mắt và ấn tượng, thu hút sự chú ý của khách hàng. Thương hiệu vô cùng khôn khéo khi sử dụng màu sắc một cách thông minh, linh hoạt làm đại diện cho các chi nhánh của mình. Theo đó, màu chữ Fed không thay đổi, màu chữ Ex thay đổi dựa theo sản phẩm. Ví dụ như với dịch vụ chuyển phát nhanh FedEx Express, sự kết hợp màu tím Fed và màu cam Ex đã tạo nên một tổng thể hài hòa, bắt mắt, đầy nổi bật. 

Từ việc thay thay đổi màu trong logo, doanh nghiệp đã biểu tượng hóa những ngành nghề kinh doanh khác nhau. Theo đó, thiết kế vừa giữ được sự nhất quán của thương hiệu, vừa mang đến những ý nghĩa, cảm xúc khác nhau, phù hợp với từng ngành hàng. 

logo-cac-thuong-hieu-noi-tieng-1
Thiết kế logo FedEx đẹp mắt và ấn tượng, thu hút sự chú ý của khách hàng

Bài học

Chúng ta có thể học hỏi ở FedEx về việc thay đổi màu sắc font chữ logo. Nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều mảng, ngành nghề kinh doanh, việc ứng dụng lối thiết kế này hứa hẹn sẽ mang đến những bất ngờ đầy thú vị. Việc bạn cần làm khi ứng dụng thiết kế kiểu này là tìm hiểu ý nghĩa của các màu sắc, tác động của chúng với tâm lý khách hàng cũng như hành vi mua sắm của người dùng. 

Logo LG

Lịch sử

LG được thành lập vào năm 1958 với tên Goldstar Electronics. Năm 1995, thương hiệu tái cấu trúc và thiết kế logo mới với slogan là “Life’s good”. Năm 2011, thương hiệu tiếp tục thay đổi logo và thêm vào các hiệu ứng 3D, bóng. 

Thiết kế logo của LG

Điểm đặc biệt của logo LG đó chính là bạn có thể thấy được hình ảnh khuôn mặt nháy mắt mỉm cười. 2 chữ LG vừa là tên thương hiệu cũng vừa thể hiện slogan của thương hiệu. Đặc biệt, chữ G được thiết kế cách điệu khiến người dùng liên tưởng đến nút “on” trên các thiết bị điện tử. Sắc đỏ trong logo thương hiệu tượng trưng cho tình bạn, thể hiện sự bền bỉ,… 

Bài học

Sự tối giản chính là chìa khóa đem đến sự thành công cho thiết kế logo thương hiệu điện tử nổi tiếng này. Thông qua màu sắc, chữ cái cùng khối hình đơn giản, logo đã thể hiện được những đặc trưng, thông điệp của thương hiệu. 

Logo Toyota

Lịch sử

Trước khi trở thành thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, hãng xe Toyota có tên gọi là Toyota – tên của nhà sáng lập. Đến năm 1936, trong cuộc thi về thiết kế logo mới, thương hiệu đã tái cấu trúc và đổi tên thành Toyota. So với tên Toyoda thì tên Toyota trong tiếng Nhật dễ viết hơn nhiều. Mẫu logo hình elip của thương hiệu cũng được áp dụng từ năm 1989 đến tận ngày nay. 

Thiết kế logo của Toyota

Trong số logo các thương hiệu xe nổi tiếng, logo Toyota là ví dụ rất đáng học hỏi. Tương tự như Target và LG, hãng xe nổi tiếng này cũng sử dụng màu đỏ là màu biểu tượng chính cho thương hiệu. Ngoài màu đỏ, thương hiệu cũng sử dụng màu xám bạc trong thiết kế logo. Màu xám tượng trưng cho sự chuyên nghiệp, tin cậy cũng như an toàn. Những yếu tố trên kết hợp với hiệu ứng bóng đem đến cho người dùng cảm giác về những sản phẩm có giá trị, chất lượng cao. Trong khi những đường vòng cung của logo mang lại cảm giác sang trọng, tinh tế thì typeface nổi bật, đậm nét tượng trưng cho sức mạnh tiềm tàng. 

Theo giải thích của thương hiệu, 2 hình elip lồng vào nhau thể hiện mối quan hệ giữa thương hiệu và người tiêu dùng, đại diện cho trái tim của doanh nghiệp và trái tim của khách hàng. Sự kết hợp của 2 hình elip cũng tạo thành hình chữ T – chữ cái đầu của tên thương hiệu. 

Bài học

 Logo Toyota tuy đơn giản nhưng ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa biểu tượng. Bạn có thể ứng dụng, học hỏi cách thiết kế logo của Toyota để tạo sự tò mò cho khách hàng về ý nghĩa thương hiệu. Ngoài ra, thiết kế cũng thể hiện rõ sự tương phản giữa các đường nét nhẹ nhàng, tinh tế, tinh xảo của đường cong với chữ tên thương hiệu nổi bật, cứng cáp. 

Logo Mercedes-Benz

Lịch sử

Theo thời gian, đa số các hãng xe nổi tiếng thế giới đều thay đổi logo để phù hợp với xu hướng phát triển xã hội. Tuy nhiên thương hiệu Mercedes vẫn luôn trung thành với logo hình ngôi sao màu bạc trong suốt hơn một thập kỷ. Thiết kế này được giới thiệu tới công chúng lần đầu vào năm 1909 và được sử dụng với tất cả các mẫu xe của hãng cho tới ngày nay. 

Thiết kế logo của Mercedes-Benz

Mercedes sử dụng mẫu logo trên mọi mẫu xe và trong mọi quảng cáo mà không cần dùng đến yếu tố về wordmark. Mẫu logo đã trở thành nhận diện thương hiệu quen thuộc với người dùng trên toàn thế giới trong hơn một thập kỷ qua. 

Vậy tại sao mẫu logo này lại có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, độ nhận diện thương hiệu cao đến vậy? Bí mật đó nằm ở ý nghĩa của logo. Thiết kế logo với ngôi sao 3 cánh tượng trưng cho đất, nước và không khí – 3 nhân tố quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Logo sử dụng màu bạc làm tông chủ đạo tạo cảm giác an toàn, chuyên nghiệp, tin cậy, chất lượng và giá trị. Thiết kế typeface của thương hiệu mỏng manh, tạo cảm giác tinh tế, sang trọng và tao nhã đúng như hình tượng mà thương hiệu muốn xây dựng, truyền tải. 

logo-cac-thuong-hieu-noi-tieng-2
Logo đã trở thành nhận diện thương hiệu quen thuộc với người dùng trên toàn thế giới

Bài học

Qua sự thành công của logo thương hiệu này, chúng ta có thể học hỏi được cách sử dụng typeface. Typeface thiết kế hợp lý với những đặc trưng riêng làm nổi bật ưu điểm của thương hiệu, tạo nên những giá trị khác biệt để phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác.  

Logo Shell

Lịch sử

Shell là một tập đoàn nổi tiếng về kinh doanh xăng dầu. Ngược trở lại những năm 1891, Shell mới chỉ là công ty mua bán, vận chuyển vỏ sò với các quốc gia phương Tây.

Logo đầu tiên của Shell được ra mắt vào năm 1900 với phiên bản hình vỏ sò trắng đen. Cũng từ đó, vỏ sò trở thành biểu tượng chính trong các phiên bản logo của tập đoàn này. Lần thay đổi logo cuối cùng của thương hiệu là vào năm 1995.

Thiết kế logo của Shell

Logo Shell sử dụng 2 tông màu chủ đạo là vàng và đỏ. Việc sử dụng màu sắc này không ứng dụng tâm lý màu sắc mà được quyết định dựa trên yếu tố văn hóa. Theo đó, khi xuất hiện tại California, công ty đã muốn kết hợp màu sắc quốc kỳ Tây Ban Nha với logo của mình. Bởi một bộ phận người dân thành phố đến từ Tây Ban Nha nên thương hiệu muốn tạo cho họ cảm giác thân quen. 

Bài học

Bí mật đằng sau logo các thương hiệu nổi tiếng là những bài học đắt giá cho rất nhiều doanh nghiệp, thương hiệu. Và Shell cũng vậy, logo Shell đã phản ánh lịch sử của thương hiệu cũng như tạo sự kết nối, liên kết mạnh mẽ về văn hóa với khách hàng. 

Logo Nike

Lịch sử

Logo Nike thường được ví như một nét phẩy trị giá hàng tỷ đô. Nhưng liệu bạn đã hiểu hết về ý nghĩa đằng sau thiết kế đơn giản đáng ngạc nhiên này chưa? Năm 1971, thiết kế logo này được Carolyn Davidson – sinh viên ngành thiết kế đồ họa thiết kế và bán cho Phil Knight – nhà đồng sáng lập của Nike với giá 35 đô. 

Thiết kế logo của Nike

Nét phẩy trong thiết kế logo được lấy ý tưởng từ vị thần trong thần thoại Hy Lạp (Theo thần thoại Hy Lạp, Nike là vị thần của chiến thắng). Nét phẩy tượng trưng cho đôi cánh của vị thần, nó thể hiện sức mạnh, sự chính xác, tốc độ. Ngoài ra, nhìn nét phẩy chúng ta có thể nghĩ ngay đến dấu tích đại diện cho yes – no, thể hiện ý nghĩa tích cực. 

Bài học

Từ thiết kế logo Nike, bạn có thể rút ra bài học là sử dụng hình khối để thể hiện đặc tính của thương hiệu. Dùng hình khối kể câu chuyện của thương hiệu, gửi gắm những thông điệp tới khách hàng là phương pháp rất hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. 

Logo Coca-Cola

Lịch sử

Phiên bản logo đầu tiên của Coca Cola được giới thiệu tới công chúng lần đầu vào năm 1886. Mẫu logo sau đó đã được cải tiến, thay đổi dần. Tuy nhiên, phong cách cổ điển của typeface vẫn được thương hiệu giữ nguyên. Đến năm 1958, màu trắng và đỏ đã trở thành màu chính thức của logo thương hiệu nổi tiếng này. 

Thiết kế logo của Coca-Cola

logo-cac-thuong-hieu-noi-tieng-3
Logo Coca Cola huyền thoại được tạo nên như thế nào?

Logo thương hiệu được thiết kế theo phong cách cổ điển America. Trong đó tên thương hiệu được cách điệu độc đáo vừa tạo ấn tượng cho khách hàng, vừa góp phần định hình đặc điểm thương hiệu. Đặc biệt, nếu nhắc tới phong cách thiết kế cổ điển Mỹ, không ít người sẽ nghĩ ngay đến Coca Cola. 

Logo hiện nay của Coca Cola đơn giản mà nổi bật với 2 màu trắng đỏ thu hút. Nếu màu trắng tượng trưng cho sự giản dị, điểm khởi đầu, sự thịnh vượng thì màu đỏ là biểu tượng của năng lượng, đam mê, khơi gợi sự thích thú,… Đặc biệt, với ngành ẩm thực, ăn uống, màu đỏ đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó gợi cảm giác thèm ăn, kích thích người dùng mua hàng nhiều hơn.  

Bài học

Bài học mà chúng ta có thể rút ra từ thiết kế logo Coca Cola là tìm màu sắc phù hợp với thương hiệu, ngành hàng. Sử dụng màu sắc hợp lý sẽ đánh trúng tâm lý khách hàng, khơi gợi, thúc đẩy người dùng thực hiện hành vi mua hàng.

Bài viết trên là bài học từ thiết kế logo các thương hiệu lớn. Thiết kế logo đại diện cho một doanh nghiệp, là yếu tố gia tăng độ nhận diện cho thương hiệu. Vì vậy bạn còn chần chừ gì mà không thiết kế ngay một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp cho riêng doanh nghiệp của mình? Artcity với dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp sẽ khiến bạn hài lòng nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang

NHẬN TIN TỨC CẬP NHẬT MỚI NHẤT

và các ưu đãi, thông tin độc quyền chỉ dành cho Email