Brand identity là gì? Làm thế nào để xây dựng brand identity tốt nhất

5/5 - (1 bình chọn)

Brand identity là gì? Brand identity đóng vai trò như thế nào đối với một thương hiệu? Trên thực tế thì 89% nhà tiếp thị khẳng định việc xây dựng nhận thức về thương hiệu là mục tiêu hàng đầu của họ (techjury.net). Hiểu được lợi ích từng yếu tố của identity mang lại, mỗi doanh nghiệp sẽ đưa ra một chiến lược để xây dựng bộ nhận diện rõ ràng nhất. 

Brand identity là gì?

Mỗi thương hiệu đều có những đặc tính độc nhất để tôn lên giá trị cốt lõi và tách biệt nó với phần còn lại của thị trường. Brand identity chính là nền tảng để giải quyết vấn đề này cho tất cả các thương hiệu.

Brand identity là gì
Brand identity là gì?

Thực chất thì Brand identity là các yếu tố có liên quan tới logo, hình ảnh, màu sắc, icon, typo,…của một thương hiệu nhằm xác định và phân biệt nó với các thương hiệu khác trong tâm trí khách hàng. Brand identity là thành tố quan trọng để quyết định thương hiệu có nhất quán và tạo dấu ấn để ghi nhớ tốt hay không.

Một số thuật ngữ được sử dụng phổ biến hiện nay bao gồm “thương hiệu” (brand), “xây dựng thương hiệu” (branding) và “bộ nhận diện thương hiệu” (brand identity) thường được hoán đổi và hiểu theo một khái niệm đồng nhất là “thương hiệu”. Tuy nhiên:
– Brand là khái niệm chỉ nhận thức của khách hàng về một doanh nghiệp nào đó.
– Branding – Xây dựng thương hiệu là khái niệm chỉ những hoạt động Marketing nhằm gây dựng nhận thức nào đó về doanh nghiệp lên khách hàng.
– Brand identity – Bộ nhận diện thương hiệu là tổng hợp tất cả các yếu tố xây dựng một nhận diện đúng đắn về doanh nghiệp lên khách hàng.

Tất cả các yếu tố là vỏ ngoài để tạo nên doanh nghiệp và thể hiện doanh nghiệp đó với công chúng, với đối tác thì là “bộ nhận diện” của doanh nghiệp.
Nhờ có bộ nhận diện mà khách hàng có thể nhận biết ngay lập tức đó là nhãn hiệu nào. Họ sẽ mặc định sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp với chính những hình khối, biểu tượng và màu sắc hay thông điệp mà bạn muốn gửi gắm qua bộ nhận diện.

Và để bắt tay vào xây dựng bộ nhận diện thương hiệu người ta sẽ phải trải qua đầy đủ các bước tìm hiểu về doanh nghiệp đó.

Phương pháp xây dựng bộ nhận diện hiệu quả

Dù là người trong nội bộ công ty lên bộ nhận diện hay là đơn vị thiết kế và thi công thì cũng cần nắm được đầy đủ nội dung và năng lực công ty, cụ thể:
– Tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp
– Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
– Năng lực và đặc trưng của doanh nghiệp là gì
– Cách mà thương hiệu muốn giao tiếp với khách hàng là gì
Chỉ khi hiểu được trọn vẹn hồ sơ năng lực của doanh nghiệp thì khi bắt tay vào thiết kế nhận dạng thương hiệu mới không gặp khó khăn.

Trong quá trình đó, hãy tự đi tìm thêm các câu trả lời liên quan đến nội dung công việc mà mình đang và sắp làm:
– Tại sao doanh nghiệp lại tiến hành xây dựng thương hiệu này?
– Niềm tin và giá trị nào quan trọng nhất với thương hiệu?
– Ưu thế mà doanh nghiệp đang có so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường là gì?
Lúc này, người thực hiện xây dựng bộ nhận diện cần có được slogan hoặc 3 tính từ để khách hàng liên tưởng được đến thương hiệu một cách dễ dàng.

Khởi nguồn thiết kế cho bộ nhận diện

Cần phải lưu ý rằng, những thiết kế này phải toát lên được đầy đủ thông điệp mà doanh nghiệp truyền tải tới khách hàng và những gì công ty muốn khách hàng nhận biết về mình.

Các ấn phẩm đồ họa là cách để đặt nền móng để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Hình ảnh trực quan được xem là yếu tố dễ hiểu và sinh động nhất và sẽ được giải quyết được bài toán mà các công ty đưa ra. Nhưng yếu tố như logo, bao bì cho sản phẩm, website, hình ảnh trên các nền tảng xã hội, card visit, đồng phục nhân viên,… sẽ là các thành tố chính tạo nên bộ nhận diện thương hiệu.

Như vậy, ngoài việc chú trọng vào nội dung kế hoạch triển khai thì các ấn phẩm đồ họa chính là cách mà mỗi người có thể đặt nền móng để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Cùng với đó, đây cũng là yếu tố liên quan tới việc sở hữu trí tuệ trong khi thiết kế để tránh các ảnh hưởng pháp lý sau này.

Các yếu tố xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Các yếu tố đóng vai trò là khung xương sống khi thiết kế bao gồm:

 Typography

Typography là font chữ được sử dụng trong các sản phẩm đồ họa, gồm 4 dạng typography cơ bản:
+ Serif font: là những font chữ có chân ở cuối mỗi ký tự, thường thể hiện sự tin cậy và trung thực.

+ Sans serif font:  là những font chữ không có chân ở cuối ký tự, đem lại cho người nhìn cảm giác hiện đại, trẻ trung.

+ Script typography: là những font chữ kiểu viết tay, thư pháp,  thường khiến nội dung bao hàm trong nó trở nên nhẹ nhàng, nữ tính và sang trọng.

+ Display font: là kiểu typo rất đặc trưng, khác biệt hoàn toàn so với 3 kiểu trên. Những font chữ thuộc nhóm này thường mang tính sáng tạo, độc nhất.

Font chữ được sử dụng trong các sản phẩm đồ họa

Các tone màu

Màu sắc không còn nằm ở vị trí thứ yếu trong thiết kế nhận diện thương hiệu nữa. Nó hiện đã đứng đầu bảng cùng với các chữ cái trong ý tưởng. Và sự thật là sử dụng màu sắc giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu của bạn lên 80% (Techjury.ne). Để thể hiện đầy đủ câu chuyện của riêng mình, màu sắc luôn góp mặt trong các bộ sưu tập của nhà thiết kế:

Màu sắc giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu của bạn lên 80%

– Màu đỏ là màu tượng trưng cho máu, cho người xem cảm giác kích thích và căng thẳng hơn, mang đến một khát khao bùng cháy, được cống hiến hết mình. Vì thế, người ta sẽ sử dụng màu đỏ để chia bố cục cho mục đích làm nổi bật và thu hút người xem.
– Màu xanh lá: đại diện của sự yên bình và tĩnh lặng. Đây cũng là màu của một khát vọng vươn lên, hướng tới điều tốt đẹp trong cuộc sống. Những ngành về mỹ phẩm, thời trang trẻ, du lịch ngoại cảnh, xây dựng,…thường có bộ nhận diện với màu chủ đạo là xanh lá.
– Màu tím: là màu của sự thủy chung, sự ấm áp, quan tâm và cả sự thanh lịch. Vì thế các spa, thẩm mỹ viện, nội thất hay dùng màu này.
– Màu cam: mang đến hơi hướng mạnh mẽ, tinh tế hay bí ẩn. Do đặc thù này mà các lĩnh vực sáng tạo, giáo dục học đường sẽ sử dụng màu cam trong bộ nhận diện của họ.

– Màu hồng: Là biểu tượng của sự nhẹ nhàng, trẻ trung và thơ mộng. Màu hồng thường được tận dụng để thiết kế những ấn phẩm cho trẻ em và phụ nữ.
– Màu nâu: mang trong mình sự trầm lặng, cổ điển, màu nâu thích hợp với những mẫu thiết kế mang phong cách vintage như quán ăn, quần áo hay quán cà phê.
– Màu trắng được sử dụng nhiều ở các lĩnh vực liên quan tới thực phẩm sạch, cưới hỏi, mang ý nghĩa tao nhã, tinh khiết và nhẹ nhàng.
– Màu xám: đại diện cho trí tưởng tượng và sức sáng tạo. Vì thế các lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, thể thao thường phù hợp để sử dụng màu xám.
– Màu xanh dương: có vị thế độc tôn trong thiết kế nhờ sức tươi mới và thể hiện lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ. Đây cũng là màu biểu trưng của sự hòa bình và bản chất chắc chắn.

Hình dáng thiết kế

Hình khối là một yếu tố vô cùng quan trọng trong tất cả các giai đoạn để hoàn thiện sản phẩm đồ họa. Từ các hình khối đó, thương hiệu có thể nói lên được nhiều điều ý nghĩa.

Hình khối là một yếu tố vô cùng quan trọng trong thiết kế

– Khối tròn: tạo cho người xem cảm giác mình thuộc về một cộng đồng có mối liên kết chặt chẽ, được yêu thương và thống nhất về một thể. Sự mềm mại, đường cong uyển chuyển đem lại cho bản thiết kế sự nhẹ nhàng, nữ tính.
– Khối có góc cạnh như hình vuông, thoi, tam giác,…: Các đường nét vuông vức tạo cảm giác mạnh mẽ nhưng thư thái và đáng tin cậy. Tuy nhiên, khi sử dụng hình khối dạng này thì người thiết kế nên cân nhắc vì nếu chọn màu sắc tươi sáng thì dễ thấy sự thiếu hợp lý, đồng thời thương hiệu khó tiếp cận, khó kết nối được với khách hàng.
– Những đường thẳng: Thể hiện sự mạnh mẽ, nam tính bằng các đường thẳng dọc và sự êm dịu, yên bình với những đường thẳng ngang.

Các yếu tố cấu thành một Brand identity hoàn chỉnh

Khi bản kế hoạch đã lên có đầy đủ các bộ phận của bộ nhận diện và đảm bảo nó sẽ truyền đạt rõ ràng những gì nhà thiết kế muốn truyền tải tới khách hàng thì sẽ tiến hành vào khâu thực hiện brand identity design.

Logo

Hầu hết các nhãn hàng, thương hiệu hiện nay đều đầu tư chủ yếu vào logo. Một số yếu tố quan trọng cần lưu ý về thiết kế logo như sau:
– Truyền tải rõ ràng thông điệp truyền thông và định vị thương hiệu trên thị trường
– Hình dáng thiết kế gọn gàng, tinh tế
– Đảm bảo tính thời đại của logo để nó không bị lỗi thời và dễ cải tiến
– Dễ để lại dấu ấn ngay lập tức trong mắt khách hàng ở lần đầu tiên nhìn thấy

Logo luôn đứng ở vị trí đầu bảng khi người ta nhắc đến một thương hiệu

Trong quá trình sáng tạo logo, cần thử với nhiều phiên bản chỉnh sửa khác nhau. Hãy thử kết hợp với màu chủ đạo, màu nền khác nhau để kiểm tra sự phù hợp cho đến khi ra được kết quả cuối cùng.

Website

Website là một trong những thành phần không thể thiếu của chiến lược marketing thông minh. Mỗi một website đều đóng vai trò quan trọng để khách hàng, đối tác nhận diện thương hiệu. Nó giữ vai trò tiên phong khi khách hàng tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp, về sản phẩm, dịch vụ mà họ đang cần mua. Về cơ bản thì trang web chính là nơi nhận diện về một thương hiệu một cách đầy đủ nhất.

Bao bì sản phẩm

Bao bì thường được sử dụng đối với các ngành hàng có sản phẩm hữu hình. Vỏ ngoài được xem như nam châm hút khách hàng đến gần với sản phẩm mà công ty đang bán ra. Một sản phẩm có bao bì nổi bật, bắt mắt rất dễ gây thiện cảm với khách hàng và lấy được thiện cảm cũng như lòng trung thành từ họ.

Card visit

Dù hoạt động ở bất kỳ lĩnh vực gì thì card visit luôn là yếu tố giúp doanh nghiệp ghi điểm trong mắt khách hàng. Tấm card phần nào thể hiện được sự chuyên nghiệp và là sợi dây kết nối, tương tác giữa hai bên đối tác với nhau.  Khi thiết kế card thì cần lưu ý các yếu tố về thông tin và sự rõ ràng, dễ nhìn và lịch sự.

Đồng phục

Đồng phục nhân viên là công cụ PR đắc lực trong thời đại hiện nay. Ngoài các yếu tố về logo, card visit, bao bì sản phẩm,…đồng phục của nhân viên sẽ là thứ giúp doanh nghiệp hiện hữu ở nhiều nơi mà không mất chi phí quảng cáo. Hãy sử dụng các mẫu thiết kế áo chuyên nghiệp để cho ra mẫu sản phẩm vừa nhẹ nhàng, vừa toát lên được đặc điểm nổi bật của thương hiệu.

Đồng phục góp phần tạo bộ nhận diện cho mỗi thương hiệu

Một bộ nhận diện thương hiệu với đầy đủ các yếu tố logo, brand identity mockup,…nhất quán, ấn tượng chính là phương tiện quan trọng để thúc đẩy doanh số ở hiện tại và xây dựng nền móng, tạo giá trị cho tương lai.

Như vậy, bài viết trên đã thể hiện đầy đủ brand identity là gì và các yếu tố cấu thành bộ nhận diện này. Nhà thiết kế cần lên kế hoạch và triển khai với đầy đủ các nội dung trên thì mới có thể đảm bảo một bộ nhận diện hoàn hảo và mang lại giá trị chuyển đổi thiết thực. 

Exit mobile version